Bảng nội dung
Màu sắc ảnh hưởng đến tâm trạng và đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông điệp. Màu sắc tạo ra một số tâm trạng nhất định và thậm chí ảnh hưởng đến quyết định của mọi người. Vì 90% phán đoán tức thời bị ảnh hưởng bởi các hiệu ứng tâm lý của riêng màu sắc.
Nên điều quan trọng là phải biết màu sắc có ý nghĩa gì và chúng có thể gợi ra những phản ứng nào. Sau đó, bạn có thể chọn diện mạo mà bạn muốn thể hiện bạn một cách chuyên nghiệp.
Tâm lý màu sắc là gì?

Tâm lý học màu sắc là khoa học nghiên cứu về màu sắc ảnh hưởng đến tâm trọng con người. Lý thuyết tâm lý học màu sắc chỉ ra những liên hệ về mặt cảm xúc, tâm lý với màu sắc.
Những quan điểm này mang tính phổ biến vì thực tế chúng có tác động đến não bộ nhưng một số khác chỉ mang tính văn hóa. Khi đi du lịch, bạn nên tìm hiểu về những màu sắc được chấp nhận và không được chấp nhận cho bất kỳ sự kiện gia đình hoặc văn hóa nào mà bạn tham dự ở nước ngoài.
Việc bạn có thích một màu sắc nào đó hay không thường phụ thuộc vào ký ức tuổi thơ và mối liên hệ giữa màu sắc và cảm xúc của bạn. Nếu một ngày nào đó mẹ bạn bắt bạn mặc màu vàng và bạn cùng lớp chế giễu bạn, thì màu vàng có thể không phải là màu bạn thích khi trưởng thành.
Đôi khi một màu sắc có thể có nhiều ý nghĩa đối với bạn. Ví dụ, bạn có thể chọn mặc một chiếc áo cánh màu cam một ngày nào đó vì:
- Nó nâng cao tâm trạng của bạn
- Bạn đã sẵn sàng hành động
- Bạn đang cảm thấy sáng tạo
- Bạn muốn đưa ra một tuyên bố
Có thể bạn quan tâm:
- Nghi thức trà chiều: Những điều không nên khi pha trà
- Ăn Mặc Để Thành Công: Trang Phục Phỏng Vấn
- Lựa Chọn Màu Sắc Trang Điểm Phù Hợp: Bí Quyết Để Luôn Tỏa Sáng
- Phân Tích Mầu Sắc Cá Nhân
- Mẹo Chụp Ảnh Chân Dung Và Quay Video Đẹp
- Hướng dẫn chọn trang phục doanh nhân chuyên nghiệp
Màu sắc ảnh hưởng đến tâm trạng như thế nào?
Trong khi nhận thức về màu sắc có phần chủ quan, một số hiệu ứng màu sắc có ý nghĩa trong thực tết. Màu sắc trong vùng đỏ của quang phổ có thể dựa trên màu vàng như đỏ thẫm và đỏ cam được gọi là màu ấm. Những màu ấm này gợi lên những cảm xúc từ thoải mái và ấm áp đến cảm giác thù địch và tức giận.
Màu đỏ cũng có thể chứa tông màu xanh lam và được gọi là màu lạnh như đỏ tía, hồng ngọc, mâm xôi, anh đào đậm. Những màu này thường được mô tả là bình tĩnh nhưng cũng có thể gợi lên sự nghiêm túc và phẩm giá.
Chủ đề này đã được ghi chép khá đầy đủ, vì vậy chúng ta sẽ xem xét một số hàm ý cá nhân và nghề nghiệp liên quan đến sáu màu sắc của cầu vồng để giúp bạn hiểu rõ hơn về tâm lý học màu sắc.
Màu đỏ
- Màu đỏ thu hút sự chú ý nhiều nhất và gắn liền với những cảm xúc mạnh mẽ như tình yêu, đam mê và tức giận. Đây là màu sắc phổ biến biểu thị sức mạnh, quyền lực, lòng can đảm và sự nguy hiểm. Màu đỏ rực rỡ, kích thích và thú vị với mối liên hệ chặt chẽ với tình dục và ham muốn tăng cao.
- Màu đỏ mang lại năng lượng và sự phấn khích, thúc đẩy chúng ta hành động. Nó cũng mang lại sự tin cho những người còn nhút nhát và thiếu ý chí
- Màu đỏ mang lại sự ấm áp và tích cực, thường liên quan đến nhu cầu thể chất và ý chí sinh tồn. Màu đỏ tỏa ra năng lượng nam tính mạnh mẽ. Nó tăng cường quá trình trao đổi chất, tăng nhịp hô hấp và tăng huyết áp.
- Mặc màu đỏ để tiếp thêm năng lượng khi tham gia nhóm hoặc cuộc họp. Nhưng đối với trang phục, chẳng hạn như áo cánh hoặc khăn quàng cổ. Nó cũng có tác dụng tuyệt vời trong việc nâng cao tâm trạng của bạn trong bộ trang phục cơ bản màu xanh lá cây đậm, xám , đen và xanh nước biển.
- Cà vạt đỏ cũng được các chính trị gia ưa chuộng. Thường có sự kết hợp cà vạt đỏ và xanh mà họ đeo với mọi thứ. Tuy nhiên, ở những không gian rộng lớn màu đỏ có thể gây căng thẳng thị giác. Mặc nó quá nhiều, quá thường xuyên có thể khiến bạn trở thành người có trách nhiệm, nhưng cũng là người hay ra lệnh!
Màu cam
- Đây là màu của sự khích lệ, lạc quan và tự tin, đánh dấu người hướng ngoại. Màu cam tỏa ra sự ấm áp và hạnh phúc, kết hợp năng lượng vật lý và sự kích thích của màu đỏ với sự vui vẻ của màu vàng.
- Màu cam có thể truyền cảm hứng cho lòng dũng cảm, sự nhiệt tình, sự trẻ hóa và sức sống. Nó cũng có thể có tác dụng kích thích, đặc biệt là đối với sự thèm ăn. Nó cũng có thể là dấu hiệu bi quan hời hợt.
- Trong kinh doanh, màu cam mang lại ấn tượng về giá cả phải chăng, tùy thuộc vào sắc thái được chọn và sự kết hợp của nó với các màu khác. Nhẹ nhàng hơn màu đỏ, màu cam tượng trưng cho năng lượng nữ tính hơn và năng lượng sáng tạo.
- Trong buổi giao lưu hoặc họp mặt kinh doanh, hãy mặc nó một cách táo bạo trong một chiếc áo khoác blazer. Kết hợp nó với một chiếc áo nhiều màu phối hợp và quần dài trơn, hoặc thận trọng hơn trong các mảng nhỏ trên áo in hoặc khăn quàng cổ.
- Nó cũng kết hợp một cách tự nhiên và đẹp mắt với các sắc thái mùa thu nổi tiếng ở miền bắc Hoa Kỳ. Nó mang lại cảm giác nghệ thuật hoặc vững chắc với các sắc thái nâu và cay.
- Nhược điểm của việc mặc màu cam là sắc thái màu cam rất khác nhau. Để chắc chắn, bạn nên mua sản phẩm màu cam vào ban ngày vì ánh sáng gay gắt hơn có thể làm giảm tông màu. Cà vạt màu cam dành cho nam giới vẫn nằm trong danh sách quyền lực, vì vậy hãy học cách sử dụng màu cam để màu sắc lấp lánh và tỏa sáng thành công.
Màu vàng
- Màu vàng là màu của tâm trí và trí tuệ, cộng hưởng với bán cầu não trái – tư duy Logic. Màu của sáng tạo, tông màu của những ý tưởng mới và cách thức mới để làm mọi việc. Giấy ghi chú và sổ ghi chép pháp lý được phát minh ra màu vàng vì một lý do rất chính đáng!
- Là màu sáng nhất trong quang phổ, màu vàng có tác dụng nâng cao tinh thần và làm sáng tỏ vấn đề, mang lại hy vọng, hạnh phúc và vui vẻ. Đây là màu ấm áp và tạo cảm giác vui tươi và phấn chấn, làm bừng sáng tinh thần của chúng ta.
- Tuy nhiên, quá nhiều màu vàng có thể gây ra sự lo lắng, căng thẳng, sợ hãi, kích động và đối đầu, đặc biệt là ở những người đã căng thẳng. Nó cũng có thể gợi ý sự thiếu kiên nhẫn, chỉ trích và hèn nhát, và thúc đẩy mọi người trở nên quá chỉ trích, phán đoán và lừa dối.
- Tránh mặc đồ màu vàng khi cố gắng gây ảnh hưởng đến nam giới. Họ có xu hướng coi đó là rẻ tiền và không tinh tế. Tuy nhiên, nó rất tuyệt vời để giúp nổi bật giữa đám đông. Có thể dễ dàng kết hợp với một sắc thái khác vừa phải để tăng thêm uy quyền như xanh lam trung bình hoặc xanh lá cây rừng.
- Cà vạt màu vàng đã không còn thịnh hành trong thời gian gần đây. Nhưng vẫn có thể được đeo thành công với họa tiết vải lụa mỏng màu vàng và xanh lam hoặc chấm bi.
Màu xanh lá cây
- Màu xanh lá cây là màu của thiên nhiên, của sự cân bằng và phát triển. Nó mang lại sự yên tĩnh và an toàn, tượng trưng cho sự hòa hợp, chữa lành và ổn định. Nó cũng tượng trưng cho sự an toàn và tự lực
- Màu xanh lá cây đậm hơn liên quan đến tiền bạc, sự giàu có và uy tín, trong khi màu xanh lá cây nhạt hơn liên quan đến sự tái sinh, tăng trưởng và tươi mới. Tuy nhiên, quá nhiều màu xanh lá cây có thể dẫn đến cảm giác đố kỵ, tham lam, ghen ghét và ích kỷ.
- Trong kinh doanh, màu xanh lá cây có lợi cho mọi thứ liên quan đến sức khỏe và chữa bệnh, đồng thời thúc đẩy các sản phẩm tự nhiên, an toàn, hữu cơ, thân thiện với môi trường. Màu xanh lá cây đậm là lựa chọn tốt cho các Website về tiền bạc và tài chính.
- Hãy đeo cà vạt màu xanh nó có gì đó cách an toàn và có lợi cho bạn tại nơi làm việc, trong các bài thuyết trình bán hàng, khi xin tài trợ hoặc vay vốn. Ở phía sáng hơn của màu xanh lá cây, màu ngọc lam và màu nước biển là hai trong số những màu phổ biến nhất, giống như màu xanh lam đậm hơn, tất cả đều được tạo thành từ các lượng khác nhau của màu xanh lam và xanh lục.
- Chúng gợi cho người ta nhớ đến ánh nắng mặt trời trên biển xanh, sức khỏe, hòa bình và sự sung túc. Sử dụng các màu trơn hoặc họa tiết như áo, áo cánh và vỏ sò bên trong bộ quần áo màu lạc đà, màu be, màu nâu nhạt cũng như màu tím và than. Đàn ông có thể đeo cà vạt màu xanh lam để có lợi cho họ khi họ muốn trông dễ gần và có thẩm quyền.
Màu xanh lam
- Màu xanh lam là màu của sự tin tưởng, thanh thản và hòa bình. Nó gợi ý về lòng trung thành và chính trực cũng như sự bảo thủ và tính ít bí hiểm??. Với não màu này có tác dụng ngược lại so với màu đỏ. Nó làm dịu, giảm căng thẳng và sợ hãi, làm chậm nhịp tim và giảm cảm giác thèm ăn.
- Trong khi truyền cảm hứng cho trí tuệ, cảm hứng và ở mức cao hơn, nó chân thành, kín đáo và yên tĩnh. Vì mát mẻ, nó tạo ra cảm giác về không gian.
- Vì màu xanh lam là màu được ưa chuộng nhất trên toàn thế giới, nên đây là màu an toàn nhất để sử dụng trong đồng phục doanh nghiệp và hãng hàng không. Nó liên quan đến sự tin tưởng, trung thực và đáng tin cậy, do đó giúp xây dựng lòng trung thành của khách hàng.
- Màu xanh lam phù hợp với thế giới doanh nghiệp và thường được sử dụng trong các cuộc họp quan trọng. Hãy mặc nó khi phỏng vấn và gặp gỡ các chuyên gia kinh doanh như kế toán, công ty bảo hiểm, nhân viên ngân hàng và các công ty tài chính khác, nơi mà sự tin tưởng và độ tin cậy là rất quan trọng.
- Điểm yếu của màu xanh lam và đặc biệt là màu xanh navy là nó có vẻ trưởng thành, bảo thủ, nhàm chán hoặc ứng nhắc. Tuy nhiên, có nhiều màu xanh lam thú vị hơn màu xanh navy. Hãy nghĩ đến màu xanh hoàng gia hoặc màu xanh teal (giữa xanh lục và xanh lục nam). Màu này đáng tin cậy và nhưng thú vị hơn.
- Cà vạt xanh hoàng gia là đồng phục của chính trị gia và rất dễ đoán. Có lẽ rất phù hợp với đối tượng bảo thủ. Thay đổi một chút với bộ vest xanh hoặc xanh navy và áo sơ mi trắng hoặc xanh nhạt. Cà vạt có nhiều sắc thái xanh lam khác nhau với một chút màu đỏ thì sao!
Màu tím
- Tím là màu của trí tưởng tượng và tâm linh, truyền cảm hứng cho những lý tưởng cao cả. Nó thể hiện sáng tạo và cá nhân hoặc non nớt và không thực tế. Nó cũng là tông màu hướng nội, cho phép chúng ta kết nối với những suy nghĩ sâu sắc hơn của mình.
- Những người bị thu hút bởi màu tím thường nhạy cảm và giàu lòng trắc ẩn, hiểu biết và ủng hộ, nghĩ đến người khác trước bản thân. Họ thường có phẩm chất thanh bình và yên tĩnh, với phẩm giá thầm lặng.
- Màu tím ngụ ý sự giàu có, thậm chí là hoàng gia, cũng như chất lượng, trí tưởng tượng và sự sáng tạo. Tông màu này làm tăng cảm giác về cái đẹp của mọi người và phản ứng của họ đối với những ý tưởng sáng tạo hơn.
- Nó thường được dùng để chỉ một sản phẩm chất lượng cao hoặc vượt trội. Nếu bạn đang kinh doanh dịch vụ, hãy sử dụng một số màu tím trong hoạt động tiếp thị của mình để quảng bá dịch vụ cao cấp của bạn.
- Nếu sắp tới bạn định mua sắm trang phục hãy thử với màu tím, đây là lựa chọn sáng tạo hơn nhiều so với việc mua một chiếc áo khoác đen khác. Đây là sự thay thế tốt cho màu đỏ và phù hợp với hầu hết các màu phấn để tạo vẻ ngoài tương phản cao về uy quyền, mà không cần dùng đến kiểu sáo rỗng đen trắng.
- Hãy mặc nó với sự tự tin rằng bạn sẽ trông đắt tiền và sáng tạo. Cà vạt màu tím và áo sơ mi màu hoa cà nhạt hoặc sọc kẻ dành cho nam giới thường được những người ăn mặc sáng tạo và thích phiêu lưu hơn ưa chuộng. Hãy tự tin mặc chúng nếu bạn đang đại diện cho một ngành công nghiệp, dịch vụ hoặc sản phẩm sáng tạo.
Kết luận
Trong khi tông màu có thể ảnh hưởng đến cách chúng ta cảm nhận và hành động, những tác động này phụ thuộc vào các yếu tố cá nhân, văn hóa và tình huống. Cần có nhiều nghiên cứu khoa học hơn để hiểu rõ hơn về tâm lý màu sắc, vì khái niệm này đã trở nên cực kỳ phổ biến trong tiếp thị, nghệ thuật, thiết kế, thời trang và các lĩnh vực khác tìm cách kết nối màu sắc và cảm xúc.
Các bạn hãy sử dụng kiến thức này để cchọn chọn cho mình màu sắc cá nhân hợp phù hợp. Chắc chắn sẽ giúp tâm lý của bạn thoải mái và chủ động hơn trong mọi tình huống giao tiếp. Bạn có thể lĩnh hội được nhiều hơn nếu như tham gia khóa học Phân tích màu sắc cá nhân của do chuyên gia cao cấp Hương Nguyễn trực tiếp hướng dẫn.
Để lại một bình luận