Bảng nội dung
Chúng ta ai cũng biết rằng ấn tượng đầu tiên quan trọng như thế nào. Nhưng bạn đã biết rằng bạn chỉ có 6 giây để tạo ấn tượng tích cực khi bạn gặp ai đó lần đầu không? Nói thẳng ra, không có chỗ cho sự mắc lỗi nếu bạn muốn tạo ra một ấn tượng tuyệt vời trong một buổi phỏng vấn, cuộc họp kinh doanh hoặc bài thuyết trình cho khách hàng.
Gặp gỡ người mới có thể làm bạn bối rối và lo sợ ngay cả trong những lúc tốt nhất và biết rằng bạn chỉ có vài giây để thu hút họ là đủ để khiến nhiều người trong chúng ta căng thẳng. Nhưng tin tốt là bạn có thể học cách làm chủ những kỹ năng giúp bạn tỏa sáng trong những giây đầu tiên quan trọng đó.
Trước khi chúng ta đi sâu vào bảy bước để tạo ra ấn tượng đầu tiên tuyệt vời, hãy làm rõ một điều: tạo ra một ấn tượng tốt không có nghĩa là bạn phải thay đổi bản thân hoặc giả vờ là một người khác. Điều đó có nghĩa là hiển thị bản thân chân thực và tốt nhất của bạn mỗi khi bạn gặp ai đó lần đầu. Một phần quan trọng của việc tạo ra một ấn tượng tốt là khiến người khác cảm thấy thoải mái và dễ chịu khi ở bên cạnh bạn.
Theo Dorie Clark, tác giả của cuốn sách Reinventing You: Define Your Brand, Imagine Your Future: “Càng làm cho người khác cảm thấy tốt hơn, họ sẽ càng có xu hướng để có một ấn tượng tích cực về bạn.”
Dưới đây là một số công cụ quan trọng để giúp bạn “tối đa hóa” ấn tượng đầu tiên của mình và đảm bảo rằng bạn được ghi nhớ theo cách đúng đắn:
1. Tạo ấn tượng đầu tiên bằng cách mỉm cười

Nụ cười chân thành là một trong những nét hấp dẫn nhất mà một người có thể có. Nó thực sự có thể thắp sáng một căn phòng bằng cách tạo ra bầu không khí tích cực và khiến những người xung quanh bạn cảm thấy được chào đón và thoải mái. Ngay cả trong những ngày đeo khẩu trang như thế này, nụ cười chạm đến đôi mắt của bạn vẫn là một phần quan trọng trong ấn tượng đầu tiên của bạn và sẽ truyền tải sự ấm áp, lòng tốt và sự đồng cảm.
Nghiên cứu cho thấy rằng mỉm cười bằng mắt cũng như bằng miệng có thể giúp bạn tạo được ấn tượng chân thành và đáng tin cậy. Để làm chủ nụ cười ‘Duchenne’ mà hầu hết chúng ta đều công nhận là biểu hiện chân thực của hạnh phúc, hãy nghĩ đến điều gì đó khiến bạn tràn ngập niềm vui và mỉm cười thật tươi cho đến khi bạn có thể cảm thấy các cơ quanh mắt mình căng ra.
2. Tạo ấn tượng đầu tiên qua giao tiếp bằng mắt

Giao tiếp bằng mắt khi bạn gặp ai đó lần đầu tiên là điều cơ bản. Việc đảo mắt khắp phòng là thô lỗ và tạo ấn tượng rằng bạn đang cố gắng tìm một người thú vị hơn để
nói chuyện. Nhìn chằm chằm xuống đất khiến bạn có vẻ không chắc chắn về bản thân, trong khi việc di chuyển ánh mắt lên xuống cơ thể người khác có thể bị coi là đang phán xét.
Sự cân bằng là chìa khóa khi nói đến giao tiếp bằng mắt và bạn muốn tránh nhìn chằm chằm vào người khác. Tại Trường Nghi Thức Xuất Sắc Việt Nam, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng ‘kỹ thuật hình tam giác’, trong đó bạn vẽ một hình tam giác ngược tưởng tượng xung quanh mắt và miệng của người kia.
Trong suốt cuộc trò chuyện, sau đó bạn có thể di chuyển ánh mắt của mình từ một điểm của hình tam giác sang điểm khác sau mỗi 5-10 giây. Điều này sẽ khiến bạn trông có vẻ hứng thú và tập trung vào chủ đề đang được thảo luận.
Có thể bạn quan tâm:
- 4 Cách Để Có Một Cuộc Sống Có Mục Đích.
- 5 Lợi Ích Của Việc Thực Hành Lòng Tốt
- Kỹ Năng Sống Cốt Lõi
- Các Yếu Tố Quan Trọng Trong Phong Thái Doanh Nhân Chuyên Nghiệp
3. Lời chào- Cách tạo ấn tượng đầu tiên
Cho đến tháng 3 năm ngoái, bắt tay là một phần quan trọng của mô-đun Gặp gỡ và Chào hỏi trong các khóa học nghi thức của chúng tôi. Hiện tại, thật khó để hình dung sự trở lại của các hình thức chào hỏi bằng xúc giác, điều này khiến mọi người trên khắp thế giới phải vật lộn để tìm một hình thức thay thế được xã hội chấp nhận và không gây khó xử cho việc bắt tay.
Hiệu trưởng Hương Nguyễn của chúng tôi khuyên bạn nên áp dụng cử chỉ đặt tay lên trái tim hoặc chào theo kiểu của Ấn Độ ‘Namaste’ (với lòng bàn tay áp vào nhau gần ngực) để chào nhau từ khoảng cách an toàn. Trong những tình huống ít trang trọng hơn, một nụ cười và một cái vẫy tay thân thiện hoặc giơ tay lên là đủ.
4. Trình bày bản thân
Có vẻ không công bằng nhưng thực tế là chúng ta đều đánh giá nhau qua ngoại hình. Bất kể kích thước, hình dáng hay độ tuổi của bạn, việc chăm sóc ngoại hình và mặc quần áo phù hợp với hoàn cảnh sẽ góp phần rất lớn vào việc tạo ấn tượng ban đầu tốt.
Lựa chọn trang phục là một công cụ giao tiếp mạnh mẽ khi gặp gỡ những người mới lần đầu tiên. Tin tốt là ngay cả những thay đổi nhỏ cũng có thể làm lệch khả năng tạo ấn tượng tích cực theo hướng có lợi cho bạn. Những thay đổi này bao gồm điều chỉnh tính trang trọng của trang phục cho phù hợp với hoàn cảnh, mặc những màu sắc phù hợp với bạn và lựa chọn phụ kiện cẩn thận.
Việc chải chuốt và vệ sinh cá nhân cũng đóng vai trò quan trọng đối với ngoại hình tổng thể của chúng ta, vì vậy đừng quên chú ý đến răng, tóc, bàn tay và móng tay.
5. Tạo ấn tượng đầu tiên qua ngôn ngữ cơ thể

Những gì bạn không nói có thể nói lên rất nhiều điều. Chúng ta không chỉ giao tiếp qua lời nói. Biểu cảm khuôn mặt, cử chỉ tay và tư thế của chúng ta cũng gửi đi những thông điệp mạnh mẽ bất cứ khi nào chúng ta tương tác với người khác.
Nghiên cứu cho thấy rằng có tới 60-70% ý nghĩa trong giao tiếp của con người bắt nguồn từ hành vi phi ngôn ngữ. Mặc dù vậy, nhiều người không quan tâm nhiều đến ngôn ngữ cơ thể của mình và không biết cách gửi đi những tín hiệu gây nhầm lẫn hoặc tiêu cực.
Việc chú ý đến ngôn ngữ cơ thể sẽ giúp bạn điều chỉnh ngôn ngữ cơ thể để tạo ấn tượng đầu tiên tuyệt vời. Bất cứ khi nào bạn gặp một người mới, hãy ghi nhớ những mẹo sau:
- Cố gắng không thu hẹp khoảng cách trước mặt bạn bằng cách khoanh tay hoặc đặt túi lên đùi.
- Giảm thiểu các động tác bồn chồn như cắn móng tay, gõ ngón tay hoặc nghịch tóc.
- Hãy chú ý đến tư thế của bạn và tránh khom người về phía trước hoặc ngả người quá xa trên ghế.
- Hãy thể hiện rằng bạn đang lắng nghe bằng cách gật đầu và hơi nghiêng người về phía trước.
6. Đúng giờ
Đúng giờ thể hiện sự tôn trọng và lịch sự đối với người khác. Khi bạn đến muộn – dù là đi hẹn hò, họp kinh doanh hay họp mặt gia đình – thì điều đó sẽ gửi thông điệp đến những người khác rằng thời gian của bạn quan trọng hơn thời gian của họ.
Chúng ta đều biết người dường như không thể đúng giờ cho bất cứ việc gì. Có lẽ chính bạn cũng đang phải vật lộn với việc đúng giờ và việc đi trễ kinh niên. Thực hiện các bước để cải thiện việc giữ giờ sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp của bạn.
Sau đây là một số mẹo nhanh để cải thiện việc đúng giờ của bạn:
- Cho bản thân thêm 25% thời gian so với thời gian bạn nghĩ mình cần để đến một nơi nào đó hoặc hoàn thành một nhiệm vụ.
- Đừng bị cám dỗ kiểm tra email, thư thoại hoặc thông báo trên mạng xã hội ngay trước khi bạn phải rời đi.
- Theo dõi thời gian bạn thực hiện các nhiệm vụ hàng ngày để ngăn mình đánh giá thấp thời gian cần thiết cho các hoạt động cụ thể.
* Xác định lý do chính khiến bạn muốn đúng giờ và sử dụng những lý do này để tự thúc đẩy bản thân.
7. Thái độ tích cực
Có thái độ tích cực là một phần thiết yếu để tạo ấn tượng ban đầu tốt. Cho dù bạn có chải chuốt và ăn mặc đẹp đến đâu, vẻ ngoài của bạn không thể bù đắp cho ấn tượng tiêu cực mà thái độ xấu có thể tạo ra.
Thể hiện thái độ tích cực không phải lúc nào cũng dễ dàng, đặc biệt là trong những tình huống như phỏng vấn hay đàm phán hoặc tiếp khách bởi nhiều khi bạn có thể cảm thấy rất lo lắng. Hãy đảm bảo rằng bạn tập trung vào người khác và dành cho họ sự chú ý hoàn toàn sẽ giúp tạo ra ấn tượng ấm áp và đáng tin cậy.
Bạn cũng có thể nâng cao nhận thức của họ về bạn bằng cách thư giãn các cơ mặt, mỉm cười và giao tiếp bằng mắt đủ lâu để nhận thấy màu mắt của họ. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc điều chỉnh thái độ của mình, hãy nghĩ lại về thời điểm bạn cảm thấy vui vẻ, nhiệt tình hoặc biết ơn và để những cảm xúc đó đưa tâm trí bạn đến một nơi tốt đẹp hơn.
Về lâu dài, bạn có thể tạo ra thái độ tích cực bằng cách rèn luyện tâm trí để nhìn thấy những điều tích cực trong những tình huống khó khăn, vây quanh mình bằng những người tích cực, viết nhật ký biết ơn hoặc thực hành chánh niệm.
Trường Nghi Thúc Xuất Sắc luôn tở chức các Khóa học nghi thức xã giao cao cấp (18 khóa) cho cho những người muốn thành công vượt trội:
- Khóa học nghi thức trà chiều
- Khóa học nghi thức ăn uống
- Khóa học phong thái doanh nhân
- Khóa học kỹ năng sống cốt lõi
Nếu bạn còn điều gì chưa rõ đừng ngại liên hệ với chúng tôi theo số: 0824217555
Để lại một bình luận